วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

สมรรถภาพทางกาย(ความหมาย)

            สมรรถภาพทางกายที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และประกอบด้วยภารกิจประจำวัน หรือออกกำลังกายเล่นกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ การที่จะทำให้ร่างกายมีสมรรถภาพที่ดีได้นั้น อาศัยการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาประจำสม่ำเสมอ นอกจากนนั้นควรมีโภชนาการที่ดีด้วย
              
              สมรรถภาพทางกาย หมายถึง ความสามารถของร่างกายในการประกอบกิจกรรมเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือเป็นลักษณะของร่างกายที่มีความสบูรณ์แข็งแกร่งอดทนต่อการปฎิบัติงาน มีความคล่องแคล่วว่องไว ร่างกายมีภูมิต้านทานสูง ผู้มีสมรรถภาพทางกายดีมักจพะเป็นผู้ที่มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส และมีร่างกายสง่าผ่าเผย สามารถปฎิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นผลมาจากการปรับปรุงสภาพร่างกายในทุกแบบ ทำให้ปฎิบัติหน้าที่และประสานงานกันมีประสิทธิภาพมากขึ้น(ชาญยุทธ สวนสังข์ 2554)
       
               การทดสอบสมรรถภาพทางกาย เป็นวิธีที่จะบ่งบอกถึงสภาพความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายหรือสมรรถภาพทางกายและด้านดีมากน้อยเพียงใด ในปี ค.ศ.1964 ที่นครโตเกียว ในระหว่างที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 19 ได้มีการตั้งคณะกรรมการนานาชาติเพื่อจัดมาตรฐานการทดสอบความสมบูรณ์ทางกาย( ICSPFT ) : International for Standardization of Physical Fitness Test) เพื่อทำการศึกษาหาแบบทดสอบความสมบูรณ์ทางกายที่จะใช้เป็นมาตรฐานทั่วโลก

               สำหรับประเทศไทยการทดสอบแบบ ICSPFT ได้ทำการทดสอบครั้งแรกประมาณปี พ.ศ.2515 โดยช่วงแรกทำการทดสอบที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย และโรงเรียนสวนบัว รวมทั้งทำการทดสอบในนักกีฬาไทยด้วย ซึ่งวิธีการดังกล่าวถูกนำมาใช้ทดสอบและประเมินสมรรถภาพ ทางกาย เด็ก เยาวชน และประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพราะวิธีการ อุปกรณ์ทดสอบไม่ยุ่งยากสามารถทำได้กับกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก

              กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม ได้เห็นความสำคัญในการดำเนินการทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 เพื่อประโยชน์ในการประเมินสมรรถภาพทางกายของนักเรียน


            ICSPFT ได้จำแนกสมรรภาพทางกายพื้นฐานออกเป็น 7 ประเภท คือ

1. ความเร็ว (Speed) หมายถึง ความสามารถของกล้ามเนื้อที่สามารถทำงาน หรือเคลื่อนที่ช้าๆ กันได้อย่างรวดเร็ว

2. พลังกล้ามเนื้อ (Muscle Power) หมายถึง ความสามารถของกล้ามเนื้อที่หดตัวได้แรง และทำให้วัตถุหรือร่างกายเคลื่อนออกไปเป็นระยะทางมากที่สุดภานในเวลาที่จำกัด

3. ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Muscle Strength) หมายถึง ความสามารถของกล้ามเนื้อที่หดตัว เพื่อเคลื่อน้ำหนักหรือต้านน้ำเพียงครั้งเดียวโดยไม่จำกัด

4. ความอดทนของกล้ามเนื้อ (Muscle Endurance) หมายถึง ความสามารถของกล้ามเนื้อที่ทำงานได้นานโดยไม่เสื่อมประสิทธิภาพ

5. ความคล่องแคล่วว่องไว (Agility) หมายถึง ความสามารถของร่างกายในการควบคุมการเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วและตรงเป้าหมาย

6. ความอ่อนตัว (Flexibility) หมายถึง ความสามารถของร่างการในการเคลื่อนไหวให้ได้มุมมองของการเคลื่อนไหวอย่างเต็มที่ของแต่ละข้อ

7. ความอดทนทั่วไป (General Endurance) หมายถึง ความสามารถของระบบหายใจและไหลเวียนเลือดที่ทำงานได้นานต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ร่างกายมีการเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น